Tiêu chuẩn 1: Sứ mạng và mục tiêu của TTU
1.1. Mở đầu

TTU là trường ĐH tư thục, phi lợi nhuận đầu tiên tại Việt Nam theo mô hình khai phóng của đại học Hoa kỳ. Trường được xây dựng dựa trên tiêu chí không phân biệt chủng tộc, màu da, dân tộc hay quốc tịch, các tiêu chí tuyển sinh, chính sách GD, chế độ học bổng, cho vay, chương trình rèn luyện thể chất hay các chương trình quản lý của TTU đều được thực hiện trên cơ sở xem xét các yếu tố trên nhằm đảm bảo xây dựng một trường ĐH theo đúng tiêu chuẩn của đại học Hoa Kỳ và đào tạo SV ra trường có chất lượng cao.

1.2. Tầm nhìn

TTU khát khao trở thành một ĐH nổi tiếng trên thế giới, cung cấp nền GD chất lượng cao, chú ý thực hành trên nền tảng kiến thức đã được học tập và NC, phục vụ người dân Việt Nam, Đông Nam Á và trên thế giới.

1.3. Sứ mạng

Với triết lý GD, tiêu chuẩn và thực tiễn dựa trên mô hình GD ĐH của Hoa Kỳ, TTU khuyến khích suy nghĩ độc lập, rèn luyện phẩm chất kiên trì, tôn trọng sự đa dạng và ngôn ngữ. TTU sẽ ĐT nên những con người có tính sáng tạo, có tư duy logic, học tập suốt đời, trung thực, có trách nhiệm với đất nước, và có khả năng lãnh đạo.

Tiêu chí 1.1.
Sứ mạng của trường ĐH được xác định phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, các nguồn lực và định hướng phát triển của TTU; phù hợp và gắn kết với chiến lược phát triển KT-XH của địa phương và cả nước.
1.1.1. Mô tả:

TTU được Thủ tướng Chính phủ cho thành lập theo Quyết định số: 2154/QĐ-TTg, ngày 25/11/2010 [H1.01.01.01]. Được Bộ GD và ĐT cho tuyển sinh ĐT các mã ngành theo các QĐ số 784/QĐ-BGDĐT, ngày 25/02/2011 [H1.01.01.02]; QĐ số 2146/QĐ-BGDĐT, ngày 18/6/2013 [H1.01.01.03] và QĐ số 2801/QĐ-BGDĐT, ngày 01/8/2013 [H1.01.01.04].

Việc xác định sứ mạng, tầm nhìn và mục tiêu của TTU có ý nghĩa quan trọng đặc biệt, quyết định quy mô và chất lượng các hoạt động của TTU trong quá trình phát triển. Sứ mạng, tầm nhìn và mục tiêu của TTU được xác định một cách có cơ sở lý luận và thực tiễn, phù hợp với mục tiêu ĐT được quy định tại các văn bản mang tính pháp lý; bảo đảm sự phù hợp chức năng nhiệm vụ, các nguồn lực; phù hợp và gắn kết với chiến lược phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội của địa phương tỉnh Long An, khu vực đồng bằng sông Cửu Long, miền Đông Nam bộ và cả nước. Trong quá trình thực hiện, sứ mạng, tầm nhìn và mục tiêu phát triển đã và sẽ được định kỳ rà soát, bổ sung, điều chỉnh và được triển khai thực hiện cho phù hợp với nhu cầu phát triển KT-XH cũng như xu thế phát triển của GD và ĐT Việt Nam và trên thế giới.

Nhằm hoàn thành sứ mệnh của mình, TTU áp dụng những quy tắc sau:

(i) Xây dựng khuôn viên ĐH, cơ sở vật chất, và đội ngũ GV tương đương với những học viện hàng đầu của Hoa Kỳ, bao gồm việc được kiểm định bởi một trong những tổ chức kiểm định chất lượng cao đẳng và đại học được Hội đồng kiểm định chất lượng GD ĐH Hoa Kỳ công nhận.

(ii) Cống hiến cho lĩnh vực NC đỉnh cao và ĐT chất lượng cao.

(iii) Thiết lập chính sách tuyển sinh tìm kiếm những ứng viên xuất sắc.

(iv) Hỗ trợ tài chính để đáp ứng nhu cầu cho những SV học tập xuất sắc, có hoài bảo ước mơ trở thành Nhà khoa học, Nhà Quản lý.

(v) Phấn đấu được công nhận là hình mẫu của GD ĐH trong khu vực cũng như trên thế giới, TTU có chính sách tích cực kết nối với những ĐH danh tiếng hàng đầu trên thế giới.

Với sứ mạng như vậy, Nhà trường phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tích cực xây dựng TTU trở thành trung tâm ĐT, NCKH, trung tâm văn hóa chất lượng cao của tỉnh; một trường ĐH có uy tín trong cả nước, đáp ứng yêu cầu ĐT, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; trở thành địa chỉ tin cậy của không những trong nước mà còn trên khu vực và Quốc tế.

(vi) TTU là một tổ chức mới thành lập. Do đó, TTU luôn khuyến khích tất cả các GV và NV cùng đóng góp để xây dựng một TTU ngày càng hoàn chỉnh. Vì vậy, ngoài việc giảng dạy và NC, tất cả các GV được khuyến khích phát huy chuyên môn theo hướng xây dựng và phát triển trường ĐH NC, như: cải tiến về chương trình học, ý tưởng để nâng cao chất lượng GD, ý tưởng để tạo ra các chương trình, các trung tâm NCKH, liên kết với các trường ĐH khác, hỗ trợ lẫn nhau và tham gia hỗ trợ SV hoạt động.

(vii) TTU tọa lạc tại thành phố Tri Thức Tân Đức thuộc tỉnh Long An; hoạt động theo Luật GD [H1.01.01.05], Luật GD ĐH [H1.01.01.06] và Điều lệ Trường ĐH [H1.01.01.07].

(viii) TTU ĐT nguồn nhân lực bậc ĐH, sau ĐH với nhiều ngành ĐT khác nhau, bao gồm: Khoa Y, Khoa Kỹ thuật, Khoa Kinh tế và QTKD, Khoa CNSH, Khoa Ngôn Ngữ và Nhân Văn. Ngoài ra, trường THPT Năng khiếu TTU trực thuộc TTU sẽ ĐT nguồn đầu vào có chất lượng cao và có đủ trình độ Anh ngữ để sẵn sàng vào học TTU và các trường ĐH quốc tế trong nước và nước ngoài.

(ix) Mặc dù còn rất non trẻ nhưng TTU đã phát huy được vai trò làm trung tâm NCKH và chuyển giao công nghệ vào thực tiễn, trong đó việc áp dụng kỹ thuật trồng gạo sạch của công ty ITA-RICE, góp phần cải thiện thu nhập cho nông dân bằng cách tăng năng suất và dinh dưỡng và góp phần phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá của tỉnh Long An và đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Hiện nay, Long An là một trong những tỉnh thu hút đầu tư vào tốp dẫn đầu cả nước. Sứ mạng của TTU được xác định ngay trong đề án thành lập trường [H1.01.01.08] và được triển khai phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, các nguồn lực của TTU. Trường cung cấp cho SV môi trường GD và NCKH tốt, có trình độ chuyên môn cao, đảm bảo cho SV có năng lực làm việc và thích ứng nhanh với điều kiện làm việc mới trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Sứ mạng của Trường phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước 5 năm 2011-2015 được nêu trong NQ ĐH đại biểu toàn quốc lần thứ IX Đảng CSVN là “ Phát triển, nâng cao chất lượng GD và ĐT, chất lượng nguồn nhân lực; phát triển khoa học, công nghệ và kinh tế tri thức “ [H1.01.01.09]. TTU có đủ các nguồn nhân, tài, vật lực; có sự hỗ trợ hợp tác của trường ĐH Rice, ĐH Duke của Hoa Kỳ và các trường Quốc tế khác để thực hiện sứ mạng [H1.01.01.10]; [H1.01.01.11], TTU đã quan tâm giới thiệu, quảng bá sứ mạng trên website của trường www.ttu.edu.vn và brochure giới thiệu về trường [H1.01.01.12].

1.1.2. Điểm mạnh:

Việc xác định sứ mệnh của TTU thể hiện được những điểm mạnh sau đây:

Viêc phát triển nguồn lực con người quyết định tương lai của bất cứ quốc gia nào. Thế kỷ 21, nguồn lực con người đã được đặc biệt quan tâm bởi tính chất quyết định của con người trong sự phát triển thế giới. Cách đây 50 năm, Việt Nam tương đối có cùng mặt bằng trình độ dân trí và kinh tế với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc … . Tuy nhiên, sau hơn 50 năm, Việt Nam đã tụt hậu, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục đại học. Chất lượng giáo dục đại học Việt Nam những năm qua đã đến mức báo động và trở thành mối quan tâm lớn của Việt Nam. Chính phủ đã đưa ra nhiều giải pháp với hy vọng vực dậy chất lượng giáo dục đại học, tuy nhiên kết quả còn rất xa với mong đợi: Việt Nam mới chỉ có được 1 đại học duy nhất được xếp hạng 197 trong khu vực Châu Á. TTU ra đời với mục tiêu xây dựng một đại học nghiên cứu phi lợi nhuận theo mô hình khai phóng của Hoa Kỳ để góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước nói chung và cho Tỉnh Long An cùng các vùng lân cận nói riêng. Điều này hoàn toàn phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của đất nước trong xu thế hội nhập và đặc biệt trong tình hình nhu cầu về nguồn nhân lực có trình độ cao đang được đặt ra hết sức cấp bách;

Bên cạnh đó sứ mạng của TTU đáp ứng nguyện vọng của người dân, phù hợp với truyền thống chăm ngoan, hiếu học của con em và phù hợp với xu thế du học sinh Việt Nam sang Hoa Kỳ đang ngày càng tăng;

Việc xác lập sứ mạng của TTU còn thể hiện bản lĩnh chính trị, quyết tâm xây dựng TTU của những người sáng lập, của lãnh đạo và tập thể cán bộ, GV, NV TTU; thể hiện xây dựng TTU trên cơ sở phát huy nội lực của TTU, tranh thủ sự giúp đỡ của những giáo sư, các nhà khoa học tên tuổi của Hoa Kỳ, sự ủng hộ của địa phương Long An và những người tâm huyết với sự nghiệp giáo dục đại học của Việt Nam. Sứ mạng của TTU phản ánh tính toàn diện các mục tiêu GD, phản ánh đúng quan điểm đổi mới GD ĐH, đồng thời xác định đúng những trọng tâm của nhiệm vụ ĐT nguồn nhân lực có chất lượng cao, phục vụ nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh, khu vực và cả nước.

1.1.3. Tồn tại:

Việc xác định sứ mạng của TTU còn một số tồn tại như sau:

Sứ mạng của TTU đòi hỏi phải thực hiện mang tính chiến lược lâu dài, đặc biệt liên quan đến đào tạo con người đã được nuôi dưỡng, giáo dục trong môi trường chưa được hội nhập, tầm nhìn hạn hẹp đóng khung trong những nhu cầu của cá nhân; chính vì vậy, nhiều lĩnh vực khoa học quan trọng và rất cần cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất nước nhưng lại ít được học sinh, sinh viên quan tâm. Do đó khiến cho công tác tuyển sinh của TTU gặp nhiều trở ngại, làm cho TTU bị chậm lại trong việc thực hiện sứ mạng đã đặt ra của mình. Đồng thời, do TTU mới được thành lập, thời gian chưa đủ để tạo được niềm tin đối với xã hội.

1.1.4. Kế hoạch hành động:

– Kế hoạch hành động đã được triển khai trong báo cáo của Hiệu trưởng TTU tại Hội nghị tổng kết hàng năm, báo cáo tổng kết 5 năm thành lập trường [H1.01.01.13] và sẽ có kế hoạch ngắn hạn và trung hạn trong từng giai đoạn phát triển của Trường.

– Lộ trình hành động thực hiện sứ mạng của TTU từ nay cho đến 2020 và những năm tiếp theo sẽ được hoàn chỉnh trên cơ sở bổ sung, điều chỉnh nội dung của sứ mạng cho phù hợp với tình hình thực tiễn và khả năng đón đầu sự phát triển.

– Tiếp tục tuyên truyền và phổ biến rộng rãi sứ mạng của Trường bằng nhiều hình thức: trên website của TTU, các phương tiện thông tin đại chúng, báo, đài, những điều cần biết về tuyển sinh hàng năm và qua các lần PR tuyển sinh tại các trường học trong cả nước. Điều thuận lợi lớn là TTU chuẩn bị có khoá thứ hai tốt nghiệp, với chất lượng đào tạo từ mô hình khai phóng của đại học Hoa Kỳ và khả năng tiếng Anh thông thạo của sinh viên tốt nghiệp đã gúp 100% các sinh viên khoá đầu tiên tốt nghiệp nhận được việc làm tại những công ty lớn đa quốc gia với mức lương cao hơn hẳn các sinh viên tốt nghiệp từ nhiều trường đại học khác. TTU đã thành lập Hội cựu sinh viên TTU để từ đó có kế hoạch tiếp tục tiếp bước cho các em trên con đường tạo dựng sự nghiệp, tạo cầu nối giữa các cựu SV. Sự thành công của các em sẽ là minh chứng thuyết phục nhất quảng bá cho hình ảnh của TTU trong cộng đồng và xã hội.

1.1.5. TĐG: Đạt yêu cầu của tiêu chí
Tiêu chí 1.2.
Mục tiêu của trường ĐH được xác định phù hợp với mục tiêu ĐT trình độ ĐH quy định tại Luật GD và sứ mạng đã tuyên bố của TTU; được định kỳ rà soát, bổ sung, điều chỉnh và được triển khai thực hiện.
1.2.1. Mô tả:

Mục tiêu chính trị của TTU đã được xác định trong đề án thành lập trường với việc ban hành sứ mạng, tầm nhìn của TTU [H1.01.02.01].

Các mục tiêu đề ra phù hợp với mục tiêu của GDĐH trong Luật GDĐH là “ĐT nhân lực, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài; NCKH, công nghệ tạo ra tri thức, sản phẩm mới, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế; ĐT SV có phẩm chất chính trị, đạo đức; có kiến thức, kỹ năng thực hành nghề nghiệp, năng lực NC và phát triển ứng dụng khoa học và công nghệ tương xứng với trình độ ĐT; có sức khỏe; có khả năng sáng tạo và trách nhiệm nghề nghiệp, thích nghi với môi trường làm việc; có ý thức phục vụ nhân dân”.

Với mục tiêu cụ thể “ĐT trình độ ĐH để SV có kiến thức chuyên môn toàn diện, nắm vững nguyên lý, quy luật tự nhiên-xã hội, có kỹ thuật thực hành cơ bản, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và giải quyết những vấn đề thuộc ngành được ĐT.

ĐT trình độ thạc sỹ để học viên có kiến thức khoa học nền tảng, có kỹ năng chuyên sâu cho NC về một lĩnh vực khoa học hoặc hoạt động nghề nghiệp hiệu quả, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và có năng lực phát hiện, giải quyết những vấn đề thuộc chuyên ngành được ĐT” [H1.01.02.02].

“TTU là đơn vị ĐT có chất lượng cao trong hệ thống GD ĐH trong tỉnh và cả nước; TTU có một đội ngũ GV chất lượng cao, trong đó 90% có học vị Tiến sĩ từ các trường ĐH danh tiếng ở các nước phát triển và đồng thời có nhiều kinh nghiệm trong NC cũng như giảng dạy             [H1.01.02.03]. Đây  là lực lượng chính tham gia vào công tác NCKH của trường.

Hoạt động NCKH của các GV được tổng kết trong báo cáo hàng năm của các Khoa gửi lên ban giám hiệu và Hội đồng khoa học TTU [H1.01.02.04].

TTU sẽ dựa trên các báo cáo này để phân bổ kinh phí NCKH hàng năm cho các khoa [H1.01.02.05], [H1.01.02.06].

TTU khuyến khích GV đăng ký các đề tài từ cấp nhà nước, cấp bộ, cấp sở ban ngành và tạo mọi điều kiện tốt nhất để GV thực hiện các đề tài này. Đối với các đề tài cấp trường, sau khi được tuyển chọn từ Hội đồng khoa học của khoa sẽ được gửi lên Hội đồng khoa học trường xét duyệt nhằm đảm bảo sự phù hợp với nhu cầu và định hướng phát triển của trường [H1.01.02.07]. SV tham gia NCKH thông qua việc tham gia vào các đề tài NCKH của GV. Đồng thời các CLB SV NCKH cũng được thành lập và nhận được sự hỗ trợ thường xuyên của TTU [H1.01.02.08].

TTU hỗ trợ việc tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học, mời các nhà khoa học trong và ngoài nước tới thảo luận và bàn hợp tác [H1.01.02.09 ], [H1.01.02.10].

TTU hỗ trợ và tạo điều kiện để GV đi tham gia trao đổi khoa học trong và ngoài nước trong thời gian ngắn và dài hạn nhằm mục đích nâng cao năng lực NCKH [H1.01.02.11]; [H1.01.02.12].

TTU còn tổ chức cho sinh viên cùng tham gia nghiên cứu, dự các hội thảo Quốc tế, đi thực tập tại Hoa Kỳ để sinh viên thực sự được trải nghiệm, làm việc và học hỏi trực tiếp trong môi trường Quốc tế bên cạnh những lý thuyết được học tại TTU [H1.01.02.13].

1.2.2. Điểm mạnh:

Đội ngũ GV của trường có trình độ NCKH cao với 90% có học vị từ Tiến sĩ trở lên, do vậy đáp ứng được chất lượng trong các đề tài NCKH. Việc các đề tài NCKH của trường được tài trợ bao gồm chủ yếu các đề tài trọng điểm cấp bộ và cấp sở thể hiện sự phù hợp định hướng NCKH của trường với chiến lược phát triển khoa học công nghệ của đất nước. Ngoài ra, một số đề tài còn nhận được sự tài trợ từ các tổ chức quốc tế có uy tín.

Liên kết ĐT với nước ngoài, tăng cường hợp tác quốc tế trong ĐT; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động NCKH. Tăng cường cơ sở vật chất phục vụ công tác ĐT, NCKH.

Đảm bảo  trật tự, an toàn trường học; kiên quyết loại bỏ bệnh thành tích trong GD và những tiêu cực trong thi cử, kiên quyết loại trừ TNXH xâm nhập vào học đường; giữ vững và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, công nhân viên.

Mục tiêu của TTU được xác lập hoàn toàn phù hợp với mục tiêu ĐT trình độ ĐH được quy định tại Luật GD, Luật GD ĐH và sứ mạng đã được tuyên bố của TTU về tất cả các phương diện. Mục tiêu phấn đấu của TTU là “Chất lượng ĐT đáp ứng nhu cầu ĐT nguồn nhân lực của sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh và của cả nước trong giai đoạn mới”. Mục tiêu ĐT của TTU được cụ thể hóa trong nhiều văn bản để triển khai thực hiện như: “Quy định về thực hiện quy chế ĐT” [H1.01.02.14], “Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng khoa học và ĐT” [H1.01.02.15], “Quy định về quản lý hoạt động NCKH và công nghệ” [H1.01.02.16],

Toàn bộ mục tiêu ĐT của TTU được triển khai một cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực và được kiểm tra, đánh giá, điều chỉnh định kỳ. Vì vậy, định hướng mục tiêu phát triển của TTU được thực hiện có hiệu quả.

TTU liên tục phấn đấu vươn lên đạt thành tích xuất sắc, giữ vững những thành tích đã đạt được trong những năm qua như: nhiều Bằng khen của UBND tỉnh [H1.01.02.17].

Nhất quán trong việc xác định và triển khai thực hiện mục tiêu; mục tiêu được xác định hoàn toàn phù hợp với quy định của Luật GD, Luật GD ĐH. Các mục tiêu được định kỳ rà soát bổ sung, điều chỉnh và triển khai thực hiện một cách kịp thời. Mục tiêu được hiện thực hoá, cụ thể vào các hoạt động của TTU.

1.2.3. Tồn tại:

Hạn chế lớn nhất của TTU là do mới thành lập, do vậy trong giai đoạn trước mắt việc thực hiện tuyển sinh của một số ngành ĐT có nhiều khó khăn, ngoại trừ khoa Y, các khoa khác tuyển sinh chưa đạt chỉ tiêu hàng năm.

1.2.4. Kế hoạch hành động:

– Tiếp tục bổ sung và điều chỉnh mục tiêu của TTU cho phù hợp với tình hình phát triển KT-XH của địa phương và đất nước, phù hợp với thực tế của TTU.

– Các mục tiêu ĐT sẽ được cụ thể hóa bằng cách xây dựng lộ trình thực hiện một cách khả thi trong kế hoạch của TTU;

– TTU sẽ thực hiện việc điều tra, khảo sát lấy ý kiến của SV và các cơ quan tuyển dụng, sử dụng SV ra trường, nhu cầu ĐT, nhu cầu của SV để có được những thông tin quan trọng, khách quan, chính xác, phục vụ cho công tác tuyển sinh, xây dựng mục tiêu và chiến lược của TTU trong giai đoạn mới.

1.2.5. TĐG: Đạt yêu cầu của tiêu chí.
Kết luận về tiêu chuẩn 1:
Điểm mạnh nổi bật:

Sứ mạng được xác định có cơ sở khoa học và tính thực tiễn, phù hợp với chiến lược phát triển KT-XH của địa phương và cả nước và nhu cầu về nguồn lực chất lượng cao phục vụ cho đất nước và địa phương trong thời kỳ CNH – HĐH;

Phản ánh được tính toàn diện các mục tiêu GD. Mục tiêu được xác định hoàn toàn phù hợp với quy định của Luật GD, Luật GDĐH và sứ mạng đã được tuyên bố của TTU. Các mục tiêu được định kỳ rà soát, bổ sung, điều chỉnh và triển khai thực hiện có hiệu quả.

Tồn tại cơ bản:

Một số mục tiêu ngắn hạn của giai đoạn trước mắt còn khó khăn trong thực hiện, cụ thể là công tác tuyển sinh của các Khoa ngoại trừ Khoa Y.

Số tiêu chí đạt yêu cầu: 2;
Số tiêu chí không đạt: 0.